เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับประเภทและสายพันธ์ของผักชนิดต่างๆ
และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
24-28 พ.ย.57
|
โจทย์
:
ประเภท/สายพันธ์
-
สี
-
รสชาติ
-
กลิ่น
Key Questions
- ทำไมผักแต่ละชนิดถึงมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน?
- ทำไมผักแต่ละชนิดมีสี กลิ่น รสชาติที่เหมือนหรือแตกต่างกัน?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเภทและสายพันธ์ต่างๆของผักชนิดต่างๆ
Think
Pair Share : สี รสชาติ กลิ่นของผักที่เหมือนหรือแตกต่างกัน
Blackboard
Share :ชื่อ/สีของผักชนิดต่างๆ
Wall
Thinking : ใบงานวาดภาพผักผลไม้และเขียนชื่อเป็นภาษาอังกฤษ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ภาพโปสเตอร์พืชผักผลไม้
- ละคร เรื่อง “แม่ค้าจ๋า”
- นิทานเรื่อง “ใบเขียวใบพรุน”
- ผักผลไม้ เช่น มะละกอ ข้าวโพด
แอปเปิ้ล ถั่วฝักยาว ฯลฯ
|
วันจันทร์
ชง
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูร่วมกันเล่นละครเรื่อง “แม่ค้าจ๋า”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูละครที่ครูร่วมกันแสดง
ชง
- ครูนำภาพโปสเตอร์คำศัพท์ผักผลไม้ต่างๆมาให้นักเรียนดู
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร”? “ทำไมผักแต่ละชนิดถึงมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน”?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ดูจากภาพโปสเตอร์
ใช้
นักเรียนทำ ใบงานวาดภาพผักผลไม้และเขียนชื่อไทยและภาษาอังกฤษ
วันอังคาร
ชง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “เอ๊ะใครเอ่ย?” โดยครูจัดเตรีมผักผลไม้ของจริง เช่น มะละกอ ข้าวโพด แอบเปิ้ล
ถั่วฝักยาว ฯลฯ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรและรู้สึกอย่างไร?”
“เราจะมีวิธีการแยกผักผลไม้
ได้อย่างไร?”
เชื่อม
- นักเรียนแบ่งกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็นในการแยกผักผลไม้
- นักเรียนร่วมกันนำเสนอเกี่ยวกับสิ่งที่กลุ่มตนเองได้ทำ
- ครูและนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนร่วมกันแยกผักผลไม้ชนิดต่าง
เป็นกลุ่ม
วันพุธ
ชง
- ครูให้นักเรียนชิมรสชาติของผักชนิดต่างๆ เช่น สาระแหน่ ถั่วฝักยาว
มะเขือเทศ ฟักทองฯลฯ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร”
“นักเรียนคิดว่าผักแต่ละชนิดมีรสชาติเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นสวนผักชนิดต่างๆ
วันพฤหัสบดี
ชง
-
ครูนำผักชนิดต่างๆมาให้นักเรียนสังเกตและ ดมกลิ่นพร้อมสัมผัสผิว
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
และรู้สึกอย่างไร?”
“ทำไมผักแต่ละชนิดถึงมีกลิ่นที่เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
วันศุกร์
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ใบเขียวใบพรุน”เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับสีของผักชนิดต่างๆ
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไมผักแต่ละชนิดถึงมีสีที่แตกต่างกัน?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
|
ชิ้นงาน
-ใบงานวาดภาพผักผลไม้และเขียนชื่อไทยและภาษาอังกฤษ
- ปั้นดินน้ำมันเป็นสวนผักชนิดต่างๆ
-
แยกผักผลไม้ชนิดต่าง
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ
ประเภทและสายพันธ์ของผักเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากละครและเกม
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องสี รสชาติ
กลิ่น ของพืชผัก ผลไม้
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับประเภทและสายพันธ์ของผักชนิดต่างๆ และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
การสังเกตความเหมือนความแตกต่างสิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้
อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 4 เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเภทและสายพันธ์ของผัก ซึ่งคุณครูได้ร่วมกันเล่นละคร เรื่อง แม่ค้าจ๋า หลังจากนั้นคุณครูให้เด็กๆมีส่วนร่วมเล่นเป็นลูกค้าซื้อผักผลไม้ต่างๆ ตามที่ตนเองชอบ และบอกรสชาติของผัก ผลไม้ ที่เลือก อย่างเช่น
ตอบลบน้องโชว์ : แตงกวาจืดครับ
น้องหยก : มะเขือเทศเปรี้ยวค่ะ
น้องป๋อ : มะนาวเปรี้ยวเหมือนมะขามเลยครับ
น้องแป้ง : แครอทหวานค่ะ
อีกทั้งคุณครูยังได้สอดแทรกคำศัพท์ ผัก ผลไม้ เป็นภาษาอังกฤษ และวันต่อมาคุณครูนำผักชนิดต่างๆมาให้แต่ละกลุ่มแยกประเภทตามความเข้าใจของตนเอง
กลุ่มที่ 1 เราแยกตามสีและชื่อของผัก เพราะสีเหมือนกันน่าจะเรียนเหมือนกันครับ/ค่ะ
กลุ่มที่ 2 เราแยกตามชื่อผัก เพราะผักมีชื่อเป็นของตนเองอยู่แล้วครับ/ค่ะ
กลุ่มที่ 3 เราแยกออกเป็นผัก ผลไม้ และดอกไม้ แต่กินได้ทุกอย่าง ครับ/ค่ะ
กลุ่มที่ 4 เราแยกตามขนาดและรูปร่างของผัก เพราะรูปร่างเหมือนกันน่าจะมีชื่อเดียวกันหรืออยู่ด้วยกันครับ/ค่ะ
ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆต่างสนุกกับการทำกิจกรรมและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมเล่นละคร การแยกผัก ผลไม้ ตามความเข้าใจของตนเอง เล่นปริศนาคำทายชื่อผัก เด็กๆสามารถทำออกมาได้ดีทีเดียวค่ะ