แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย :
ผักจ๋า….น่าชิม ระดับชั้นอนุบาล
1
ภาคเรียนที่ 2 (Quarter3)
ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผล เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
3 - 7 พ.ย. 57
|
โจทย์
:
- สร้างแรงบัลดาลใจ
-สร้างฉันทะในการเรียนรู้
Key Questions
- นักเรียนเห็นอะไร และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ
?
-
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร
? ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้ ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Card & Chart : เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
Blackboard Share : ชื่อ หน่วย
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
- คลิปวีดีโอ “เมืองอาหารดี”
- นิทาน เรื่อง “ผักเสี้ยนวิเศษ”
- เพลง “ผัก ผลไม้”
|
วันจันทร์
ชง
-
ครูพานักเรียนเดินสำรวจพืชผักและสิ่งมีชีวิตรอบบริเวณโรงเรียน
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยว
กับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
วันอังคาร
ชง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ผัก ผลไม้”
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนรู้จักพืชผักผลไม้ชนิดใดบ้าง?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ฟัง
ใช้
นักเรียนปั้นดินน้ำมันผักผลไม้
วันพุธ
ชง
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอการ์ตูน เรื่อง “เมืองอาหารดี”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง
รู้สึกอย่างไร?” “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูคลิปวีดีโอ
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร” “ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น”
เชื่อม
- ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคน
โดยให้นักเรียนวาดภาพเรื่องที่อยากเรียนรู้ 1 เรื่อง
ต่อการ์ด 1 แผ่น (Card & Chart)
- ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการศึกษาเรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
นักเรียนวาดภาพ (Card & Chart) สิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Q.3/2557
วันศุกร์
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าชื่อ
หน่วย ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร?”
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และ ร่วมกันตั้งชื่อ หน่วย โดยใช้ Blackboard
Share
|
ชิ้นงาน
- Card
& Chart วาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ปั้นดินน้ำมันผักผลไม้
ภาระงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับการดู คลิปวีดีโอการ์ตูน
เรื่อง “เมืองอาหารดี”
|
ความรู้ :
แสดงความคิดเห็น และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผล
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป วีดีโอ
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
-
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์แรกของการสร้างแรงบันดาลใจเรื่องที่อยากเรียนรู้ใน Q.3 คุณครูพาเด็กๆสำรวจพืชผัก
ตอบลบชนิดต่างๆที่อยู่บริเวณรอบโรงเรียน ขณะที่เดินสำรวจครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง และรู้จักผักชนิดใดบ้าง”
น้องมินทร์ : หนูรู้จักผักกะเฉดค่ะ
น้องต้นกล้า : บ้านหนูก็มีผักชะอมครับ
น้องชิน : ผมเคยกินผักตำลึงครับ
วันต่อมาเด็กๆได้ดูคลิปวีดีโอการ์ตูนเรื่อง “เมืองอาหารดี” เด็กๆตื่นเต้นและมีความสนใจ คุณครูก็ได้ตั้งคำถามกับเด็กๆว่า “เห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร” เด็กๆสามารถบอกตามความเข้าใจของตนเองได้เป็นอย่างดี เช่น
น้องกุ้ง : หนูชอบกินแครอทค่ะ
น้องแก้ม : ต้องกินผักจะได้วิ่งเร็วค่ะ
น้องนโม : หมู่บ้านคนตัวโตชอบกินผัก ถึงแข็งแรงครับ
น้องฟอร์ด : ถ้าเรากินผักจะทำให้แข็งแรงครับ
จากนั้นเด็กๆได้วาดภาพสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ ซึ่งส่วนใหญ่อยากเรียนรู้เรื่องผักแต่จะมีบางส่วนที่อยากเรียนรู้เรื่องที่ต่างจากเพื่อน
น้องชิน/น้องต้นกล้า : อยากเรียนรู้เรื่องกระต่าย เพราะกระต่ายชอบกินแครอท
น้องมินทร์ : อยากเรียนรู้เรื่องดอกไม้ เพราะหนูชอบดอกไม้
และเด็กๆได้ร่วมกันตั้งชื่อ หน่วยการเรียนรู้ใน Q.3 และได้ชื่อว่า หน่วย “ผักจ๋า….น่าชิม”