เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของพืชผักกับสิ่งมีชีวิตอื่นตลอดจนสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
22-26 ธ.ค. 57
|
โจทย์
:
- ความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอื่น
- สรุปองค์ความรู้
Key Questions
- ถ้าบนโลกไม่มีต้นไม้จะเกิดอะไรขึ้นและเราจะทำอย่างไร?
- ทำไมถึงเกิดภาวะโลกร้อนแล้วเราจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร?
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ หน่วย “ผักจ๋า…น่าชิม”?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :ร่วมระดมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของผักกับสิ่งมีชีวิตอื่น
-
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
หน่วย “ผักจ๋า…น่าชิม”
Blackboard Share : ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับของผักกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Think
Pair Share :การเกิดภาวะโลกร้อน
Round Rubin
:การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
Wall Thinking : เขียน web
ความสัมพันธ์ของพืชกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “เทวดากับคนตัดไม้”
- คลิปวีดีโอ “โลกสวยด้วยมือเรา
|
วันจันทร์
ชง
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ฉันชอบปลูกต้นไม้”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตต่างๆ เช่น คน พืช สัตว์
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถ้าบนโลกไม่มีต้นไม้แล้วจะเกิดอะไรขึ้นและเราจะทำอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
ใช้
นักเรียนทำใบงานเขียน web ความสัมพันธ์ของพืชกับสิ่งมีชีวิตอื่น
วันอังคาร
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เทวดากับคนตัดต้นไม้”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าทำไมเราต้องตัดต้นไม้?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
วันพุธ
ชง
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “โลกสวยด้วยมือเรา” นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร?”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไมถึงเกิดภาวะโลกร้อนแล้วเราจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวีดีโอ
ใช้
นักเรียนปั้นดินน้ำมันความสัมพันธ์ของพืชกับสิ่งมีชีวิตอื่น
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
และแลกเปลี่ยน คำถาม
ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้ว
และสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “ผักจ๋า…น่าชิม ” เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง
ใช้
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการแสดงเต้นประกอบเพลง
- นักเรียนทำใบงานเขียน web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
- นักเรียนทุกคน Show
and Share
นำเสนอ สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้โครงงาน
“ผักจ๋า…น่าชิม” ให้ครูและเพื่อนๆฟัง
วันศุกร์
กิจกรรมบุญคูณลาน
|
ชิ้นงาน
- ใบงานเขียน webความสัมพันธ์ของพืชกับสิ่งมีชีวิตอื่น
- ใบงานเขียน web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของผักกับสิ่งมีชีวิตอื่น
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “ผักจ๋า…น่าชิม”ให้ผู้อื่นเข้าใจ
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายความเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของพืชผักกับสิ่งมีชีวิตอื่นตลอดจนสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปและฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้
อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
สัปดาห์ที่ 8 เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ หน่วย “ผักจ๋า...น่าชิม” คุณครูและเด็กๆได้ร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Q.3/2557 ซึ่งทุกคนสามารถบอกเล่าเกี่ยวกับพืช ผัก ผลไม้ชนิดต่างๆ ได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องสีของผัก เช่น แดง เหลือง ขาว เขียว ส้ม ม่วง ฯลฯ รสชาติของผัก ผลไม้ เช่น หวาน ขม เปรี้ยว เผ็ด มัน และประโยชน์ของผัก ผลไม้ อีกทั้งเรียนรู้เกี่ยวกับการเพาะปลูกผักกินเองด้วยวิธีง่ายๆได้ และเด็กๆได้ร่วมกันนำเสนอเรื่องราวที่ตนเองเข้าใจผ่านการเต้นประกอบให้คุณครูและเพื่อนๆได้ชื่นชม ในวันพฤหัสบดี เด็กๆได้ไปเรียนรู้เกี่ยวกับการทำข้าวต้มมัด กับผู้ปกครอง อีกทั้งในวันศุกร์ ที่ 26 ธันวาคม 2557 คุณครู เด็กๆและผู้ปกครองได้ร่วมกันทำกิจกรรมบุญคูณลาน เด็กๆกระตือรือร้นและมีความสุขในการร่วมทำกิจกรรมต่างๆออกมาได้เป็นอย่างดี
ตอบลบ