เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลรักษาพืชผักชนิดต่างๆตลอดจนมีจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์ธรรมชาติได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
8-12 ธ.ค. 57
|
โจทย์
:
การดูแลรักษา
Key Questions
-
ทำไมเราต้องปลูกผัก?
- เราจะมีวิธีการดูแลพืชผักชนิดต่างๆได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลพืชผักชนิดต่างๆ
Think Pair Share : การดูแลรักษา
Wall Thinking : ใบงานเขียน web การดูแลรักษาพืช
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “ต้นไม้ในป่าใหญ่”
- นิทานเรื่อง “เอ็มไอ …ไดโน ตอน
เพลงถั่วลันเตา”
- เกม “ดูแลหนูหน่อย”
|
วันจันทร์
ชง
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูนำต้นไม้ที่มาให้นักเรียนสังเกต ต้นที่ 1เป็นต้นไม้ที่ได้รับการดูแลทุกๆวัน
ต้นที่ 2 เป็นต้นไม้ที่ไม่ได้รับการดูแลเลย
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไมต้นไม่ทั้งสองต้นนี้ถึงต่างกัน แล้วเราจะทำอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ใช้
นักเรียนดูแลถอนหญ้า รดน้ำ
ใส่ปุ๋ยแปลงผักของตนเองและกลุ่ม
วันอังคาร
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เอ็มไอ …ไดโน ตอน เพลงถั่วลันเตา” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการดูพืชผักชนิดต่างๆ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม“ทำไมเราต้องดูแลรักษาผักชนิดต่างๆ?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้
นักเรียนทำใบงานเขียน web การดูแลรักษาพืช
วันพุธ
หยุดวันรัฐธรรมนูญ
วันพฤหัส
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ต้นไม้ในป่าใหญ่” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไมเราต้องปลูกพืช ผักต่างๆ?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิกเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
ใช้
นักเรียนทำกระถางต้นไม้จากเปลือกหอย
วันศุกร์
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “ดูแลหนูหน่อย”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าผักต่างๆ
กับคนมีวิธีการดูแลเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนดูแลถอนหญ้า รดน้ำ ใส่ปุ๋ยแปลงผัก
|
ชิ้นงาน
-ใบงานเขียน web การดูแลรักษาพืช
- กระถางปลูกต้นไม้จากเปลือกหอย
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับกิจกรรมที่ได้ทำจากเกม
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษาพืชผักผลไม้ชนิดต่างๆ
|
ความรู้ :
เข้าใจเกี่ยวกับการดูแลรักษาพืชผักชนิดต่างๆตลอดจนมีจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์ธรรมชาติได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
สังเกตการพืชผักต่างๆที่ได้รับการดูแลและที่ไม่ได้รับการดูแลเลย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- -
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
สัปดาห์ที่ 6 นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษา คุณครูนำต้นไม้สองต้น คือ ต้นที่1 ได้รับการดูแลใส่ปุ๋ย รดน้ำ พรวนดิน ถอนหญ้า เป็นประจำและต้นที่ 2 ไม่ได้รับการดูแลเลย มีใบที่เหี่ยวเฉา มาให้นักเรียนสังเกตและสัมผัส เปรียบเทียบต้นไม้ทั้งสองต้น ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เด็กๆคิดว่าเราจะมีวิธีการดูแลรักษาผักผลไม้ได้อย่างไร?” เด็กๆหลายคนสามารถตอบตามความเข้าใจของตนเองได้เป็นอย่างดี
ตอบลบน้องแก้ม : เราต้องรดน้ำค่ะ
น้องกุ้ง : พรวนดินค่ะ
น้องนโม : ใส่ปุ๋ยครับ
น้องชิน : ร้องเพลงให้ฟัง เพราะผักจะได้สดชื่นครับ
อีกทั้งเด็กๆยังได้ดูแลรดน้ำแปลงผักของกลุ่มตนเองในทุกๆสัปดาห์ คุณครูกระตุ้นด้วยคำถามว่า “ถ้าวันหนึ่งผักของเราไม่ได้รับการดูแลจะเป็นอย่างไร ?”
น้องต้นกล้า : ผักตายครับ
น้องหนุน : ผักจะไม่เติบโตครับ
น้องหยก : ผักก็จะเหี่ยวและตายค่ะ
ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆสนุกสนานกับการทำกิจกรรม ไม่ว่าจะทำใบงานเขียน web การดูแล ประดิษฐ์กระถางต้นไม้เปลือกหอย ที่ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์กล้ามเนื้อมือและตา ความคิดสร้างสรรค์สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวและนำวัสดุธรรมชาติมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เด็กๆสามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดีค่ะ