เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผล เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
10
– 4 พ.ย. 57
|
โจทย์ :
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ในหน่วย “ผักจ๋า...น่าชิม”
Key
Questions
นักเรียนรู้อะไรและอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับผัก
ผลไม้?
เครื่องมือคิด
Brainstorms
:
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Think
Pair Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
Black
board Share :สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
Show
and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน เรื่อง “ผักเสี้ยนวิเศษ”
-
นิทานเรื่อง “แป้งร่ำทำสวน”
- เพลง “ผัก ผลไม้”
|
วันจันทร์
ชง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทาน
เรื่อง “ผักเสี้ยนวิเศษ”
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ใช้
นักเรียนทำใบงานพิมพ์ภาพลายใบไม้
วันอังคาร
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับผัก
ผลไม้?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้ว
ใน หน่วย “ผักจ๋า...น่าชิม” โดยใช้ Think Pair Share
-
ครูเขียนสิ่งที่รู้แล้วที่นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นบนกระดานโดยใช้ Blackboard Share
วันพุธ
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับผัก
ผลไม้?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้
ใน หน่วย “ผักจ๋า...น่าชิม” โดยใช้ Think Pair Share
-
ครูเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ที่นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นบนกระดานโดยใช้ Blackboard Share
วันพฤหัสบดี
ชง
- ครูเล่านิทาน เรื่อง “แป้งร่ำทำสวน”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร?” “ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังนิทาน
ใช้
นักเรียนปลูกตะไคร้ในน้ำคนละ 1 ต้น
วันศุกร์
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ผัก ผลไม้”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนปั้นดินน้ำมัน ผัก ผลไม้ที่ชอบ
|
ชิ้นงาน
-
ใบงานพิมพ์ลายใบไม้
- ปลูกตะไคร้ในน้ำ
- ปั้นดินน้ำมันผักผลไม้ที่ชอบ
ภาระงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
|
ความรู้ :
สามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผล เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป วีดีโอ
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “ ผักจ๋า..น่าชิม ”
ระดับชั้นอนุบาล 1 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สิ่งที่รู้แล้ว
|
สิ่งที่อยากเรียนรู้
|
- โหระพามีกลิ่นหอม
- กระต่ายชอบกินแครอท
- ดอกอัญชันกินได้
- กินแครอทแก้มแดง
- ใบกระเพราเอาไปผัดกับหมู
- มะนาวเปรี้ยว
- พริกขี้หนูมีสีเขียวกับสีแดง
- มะละกอเอามาตำส้มตำ
- ถั่วฝักยาวเอาไปต้มกินได้
- มะเขือเอามากินกับน้ำพริก
- ถั่วงอกเอาไปทำก๋วยเตี๋ยวได้
- ผักตำลึงเลื้อยได้
- ผักชีมีกลิ่นหอม
-
ผักชะอมกินได้
- ผักกาดมีสีขาวและสีเขียว
- ผักมีหลายสี
- หัวหอมเอาไปผัดใส่ไข่
-
กินผักทำให้แข็งแรง
- พริกมีรสเผ็ด
- ถั่วเอาไปตำกับส้มตำได้
- ผักตำลึงเอาไปต้มกินได้
-
ผักบุ้งชอบเกิดในน้ำ
- ผักสะเดามีรสชาดขม
- ผักมีวิตามิน
- ผักมีสีเขียว
- แครอทสีส้ม
- กินผักบุ้งทำให้ตาสวย
|
- ทำไมกระเทียมเป็นสีขาว
-
ทำไมกระเทียมถึงมีกลิ่น
- ทำไมพริกมีเม็ด
- ทำไมผักถึงทำให้เราโตเร็ว
- ทำไมดอกอัญชันถึงมีสีม่วงและกินได้
-
ทำไมผักหนอกจึงมีกลิ่น
- ทำไมทำไมมะเขือเทศมีสีแดง
- ทำไมผักสะเดาถึงขม
- ทำไมมะนาวถึงเปรี้ยว
- ทำไมมะเขือพวงถึงเป็นพวง
- ทำไมถั่วฝักยาวถึงยาว
- ทำไมหน่อไม้ถึงมีขน
- ทำไมขนมครกถึงใส่ผัก
- ทำไมหน่อไม้ถึงกินได้
- ทำไมผักกาดถึงมีสีเขียวและสีขาว
- ทำไมผักบางชนิดถึงหวาน
- ทำไมใบเตยถึงมีกลิ่นหอม
- ทำไมเราต้องกินผัก
- ทำไมแครอทเป็นสีส้ม
- ทำไมผักถึงมีเมล็ด
- ทำไมมะเขือยาวสั้นไม่เท่ากัน
- ทำไมผักแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน
- ทำไมผักชีถึงมีใบหยัก
- ทำไมผักมีรากยาว
- ทำไมต้องรดน้ำผัก
- ทำไมผักถึงเกิด
- ทำไมผักบุ้งถึงบำรุงสายตาได้
- ทำไมถึงเอามะละกอไปตำส้มตำ
|
สัปดาห์ที่สอง คุณครูเชื่อมเข้าสู่สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับพืช ผักและผลไม้ต่างๆ โดยภาพรวมทุกคนสามารถบอกได้เกี่ยวกับผัก อย่างเช่น
ตอบลบน้องนโม : พริกมีทั้งสีเขียวและสีแดงครับ
น้องกุ้ง : ถั่วงอกเอาไปทำก๋วยเตี๋ยวค่ะ
น้องน้ำ : ผักกาดมีสีขาวและสีเขียวครับ
น้องหยก : ต้นหอมเอาไปทอดใส่ไข่ได้ค่ะ
น้องต้นกล้า : ชะอมกินได้ครับ
น้องมินทร์ : ผักชีมีกลิ่นหอมค่ะ
น้องหนุน : ผักสะเดาขมมากครับ
น้องชิน : มะเขือมีทั้งสีม่วงและสีเขียวครับ
น้องเต้ : ผักกาดมีสีขาวครับ
น้องโอบอ้อม : ผักมีวิตามิน ทำให้ร่างกายเราแข็งแรงค่ะ
และในสัปดาห์นี้เด็กๆได้ทำชิ้นงานขูดสีลายใบไม้ ปั้นดินน้ำมันและปลูกตะไคร้ในน้ำ ซึ่งทุกคนตื่นเต้นและสนุกกับการทำกิจกรรมกันเลยทีเดียวค่ะ