เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของผักชนิดต่างๆและสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
15-19 ธ.ค. 57
|
โจทย์
:
ประโยชน์และโทษ
Key Questions
-
ทำไมเราต้องกินผัก?
-
ผักแต่ละชนิดมีคุณค่าสารอาหารที่เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของผักชนิดต่างๆ
Think Pair Share : ประโยชน์และโทษของผักต่างๆ
Blackboard Share : การประอาหารเมนู “ผักชุบแป้งทอด”
Wall Thinking :โมบายเปลือกหอย
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “กุ๋งกิ๋งท้องผูก”
- คลิปวีดีโอ “บุญโต ตอนหมูพลังผัก”
- นิทานเรื่อง “ดุ๋งดิ๋ง ดื้อดึง”
|
วันจันทร์
ชง
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอเรื่อง “บุญโต
ตอนหมูพลังผัก”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรและรู้สึกอย่างไร?” “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ
ใช้
นักเรียนทำหนังสือนิทาน ป๊อบอัพ
วันอังคาร
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “กุ๋งกิ๋งท้องผูก”
เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของผัก
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไมเราต้องกินผัก?”
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันเสนอเมนูอาหาร
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนคิดว่าเรานำผัก มาทำอาหารอะไรได้บ้าง?”
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเมนูอาหาร และได้เมนู “ผักชุบแป้งทอด”
ใช้
นักเรียนทำโมบายเปลือกหอย
วันพุธ
ชง
-
ครูให้นักเรียนจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำอาหารเมนู “ผักชุบแป้งทอด”
- นักเรียนร่วมกันจัดเตรียมอุปกรณ์การทำอาหาร
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่า
ผักชุบแป้งทอดมีวิธีการทำอย่างไร?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันจัดเตรียมอุปกรณ์และพูดคุยเกี่ยวกับขั้นตอนการประกอบอาหารเมนู
“ผักชุบแป้งทอด”
ใช้
นักเรียนร่วมกันประกอบอาหารเมนู
“ผักชุบแป้งทอด”
วันพฤหัสบดี
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ดุ๋งดิ๋ง ดื้อดึง”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ผักแต่ละชนิด
มีคุณค่าทางสารอาหารเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้
นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นผักผลไม้ที่ชอบทาน
วันศุกร์
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ผักแสนอร่อย”
พร้อมทำท่าทางประกอบ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าผัก
ผลไม้มีความสำคัญกับเราอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับความสำคัญของผัก ผลไม้
ใช้
นักเรียนทำใบงานปะติดภาพผักผลไม้
|
ชิ้นงาน
- ปั้นดินน้ำมันผักผลไม้ที่ชอบทาน
- ประกอบอาหารเมนู “ผักชุบแป้งทอด”
-โมบายเปลือกหอย
- ปะติดภาพผัก ผลไม้
- นิทาน ป๊อปอัพ
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับกิจกรรมที่ได้ทำประกอบอาหาร เมนู
“ผักชุบแป้งทอด”
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์/โทษของผักชนิดต่างๆ
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของผักชนิดต่างๆและสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานและการประกอบอาหารจากผัก
ผลไม้ได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ นิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
สัปดาห์ที่ 7 เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับประโยชน์และโทษของพืชผัก ผลไม้ คุณครูได้ให้เด็กๆดูวีดีโอการ์ตูน เรื่อง บุญโต ตอนหมูพลังผัก ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร และรู้สึกอย่างไร? เกิดอะไรขึ้นกับบุญโต? ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร? ซึ่งเด็กๆสามารถที่จะตอบให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเองเป็นอย่างดี เช่น
ตอบลบน้องนโม : บุญโตร่างกายแข็งแรง เพราะกินผักครับ
น้องหยก : บุญโตกินผักทำให้สู้กับผู้ร้ายได้ค่ะ
น้องเต้ : ผมจะกินผักให้เก่งๆเหมือนบุญโตครับ
วันต่อมาคุณครูเล่านิทานเรื่อง กุ๋งกิงท้องผูก หลังจากฟังนิทาน คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไมเราต้องทานผัก ผลไม้?” เด็กๆต่างให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเอง เช่น
น้องชิน : เรากินผักก็จะทำให้โตเร็วครับ
น้องแก้ม: ถ้าเรากินผักก็จะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงค่ะ
น้องมิ้นทร์ : กินแครอทจะทำให้แก้มแดง และร่างกายแข็งแรงค่ะ
อีกทั้งสัปดาห์นี้เด็กๆและคุณครูได้ร่วมกันประกอบอาหาร เมนู “ผักชุบแป้งทอด” และรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกันจากเมนูที่ได้ทำ ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆสนุกสนานกับการทำกิจกรรม ต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็นการแต่งนิทาน ป๊อบอับ โมบายเปลือกหอย การฉีกปะรูปภาพผักผลไม้ การปั้นเมนูอาหาร เด็กๆทุกคนสามารถทำได้เป็นอย่างดีค่ะ